星期四, 十一月 28, 2019

Nai

turned_in เรื่อง คำศัพท์ และการอ่านพิสูจน์บทอักษร อักขระบทธรรม

คำศัพท์ 34/203/4 ชื่อเล่ม หน้า บรรทัด
“บทคำศัพท์ พยัญชนะ สระ อันเป็นใจความ ‘เพื่อความบริสุทธิ์ บริบูรณ์ สมบูรณ์ สิ้นเชิง’ ตามนัยซึ่งความหมาย อันที่มีปรากฏมาดีแล้ว ในบทคำศัพท์ ของพระเถระธรรม บทพระนามกรแห่ง ‘พระวรคติธรรม’ ของคำศัพท์ภาคภาษาไทย ซึ่งไปโดยใน ไปด้วยบทของพระไตรปิฎก หนังสือพระไตรปิฎก บทพระอักษรสยาม”

 อรรถประโยชน์ ที่พิมพ์ดูที่อ้าง การเทียบเคียง
 
๖. ศีลสูตร

ว่าด้วยบ่อเกิดของบุญ

[๔๘๕] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บรรพชิตผู้มีศีล เข้าอาศัยหมู่บ้าน
หรือตำบลใดอยู่ คนในอาทิผิด สระหมู่บ้านหรือตำบลนั้น ย่อมได้บุญมาก ด้วยสถาน ๓
สถาน ๓ คืออะไร คือ ด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ บรรพชิตผู้มีศีล
เข้าอาศัยหมู่บ้านหรือตำบลใดอยู่ คนในหมู่บ้านหรือตำบลนั้น ย่อมได้บุญ
มากด้วยสถาน ๓ นี้แล.
จบศีลสูตรที่ ๖

อรรถกถาศีลสูตร

พึงทราบวินิจฉัยในศีลสูตรที่ ๖ ดังต่อไปนี้:-
บทว่า ตีหิ ฐาเนหิ ความว่า ด้วยเหตุ ๓ อย่าง. ในบทว่า กาเยน
เป็นต้น มีอธิบายว่า คนทั้งหลายเห็นภิกษุทั้งหลายเดินมาจะทำการต้อนรับ
เมื่อไปก็ตามส่ง กระทำการนวดและชโลม (ด้วยน้ำมัน ) เป็นต้น ปูอาสนะ
ไว้บนอาสนศาลา ตั้งน้ำดื่มไว้ ชื่อว่า ย่อมได้บุญด้วยกาย.
คนทั้งหลายเห็นภิกษุสงฆ์กำลังเดินบิณฑบาต เมื่อกล่าวคำเป็นต้นว่า
ท่านทั้งหลายจงถวายข้าวยาคู ข้าวสวย เนยใสและเนยข้นเป็นต้น จงบูชาด้วย
ของหอมและดอกไม้เป็นต้น จงรักษาอุโบสถ จงฟังธรรม และจงไหว้พระ-
เจดีย์เถิด ดังนี้ ชื่อว่า ได้บุญด้วยวาจา.
 
พระปิฎกธรรม

1 条评论:

Samutthanani 说...

::คติธรรม

...สมุนไพรอยู่ไกลถึงในป่าลี้ลับ แต่ไกล? นั้นได้มาแล้ว เปรียบ มาช่วยให้เราทุเลา หรือให้หายป่วยเจ็บ แปลกต่างกันกับวัตถุ หรือเรื่องราวเหตุชิดใกล้ ซึ่งอัน จะต้องระวังทุกเสี้ยววินาที มิให้ประมาท ถึงจำเป็นต้องมีตบะพลัง กระทำจิตถึงฌาน ถึงจะพ้นทุกข์นั้นได้ ในทุก ๆ ประเภทนี้นั้น , แต่!สิ่งใด อัน ณ อยู่ใกล้ แล้วให้ได้ทำประโยชน์ ดี ฉะนั้น ไม่ควรจะถือว่าอินเทอร์เน็ตนี้ เป็นประโยชน์ที่ไกล แล้วเป็นที่มา สงสัย ว่าให้คนหายเจ็บหายป่วย หรือ? ไม่ควรสงสัย แต่! ควรจะนับถือว่า เจ้าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเรานี้ มาให้คนพวกเราท่านพ้นทุกข์ หายป่วย จากโรคภพภูมิ และระดับชั้นของโลกที่ไร้สาระ คือข้อมูลประมวลประมาณจำพวกที่ให้ผิดพลาดได้เป็นหมื่น ๆ แห่ง ฉะนั้น ยังยั้ง ยังจะ ยกไว้! โดยการที่คนเราไม่มุ่งกระทำกรรมปฏิสังเคราะห์ ให้ยิ่ง ก็คือเรื่องความระดับชั้นที่เลว ไม่มีสาระ อันนั้น มักลุเตลิด ก็กลับยิ่งแรง ยิ่งเร่ง ไปซึ่งความอันเราท่านอาจแต่ควรแค่จะต้องถือว่า มั่นอยู่! แต่ไม่เป็นประโยชน์ไกล หรือใกล้ ได้เลย และไม่เป็นประโยชน์อันไรเลยแม้นปัจจุบัน แล้วอีกทั้งไร้สาระโดยสิ้นเชิง และสมบูรณ์ อีกด้วย หากหาว่าพวกเรานี้จะยอมรับผิดนั้น ๆ อยู่ โดยที่พวกเราไม่ไปตรา โดยที่พวกเรา ไม่ยอม ไปทำให้ถูก...

สมบูรณ์สิ้นเชิง::