星期六, 三月 02, 2019

Si Khang

turned_in เรื่อง คำศัพท์ และการอ่านพิสูจน์บทอักษร อักขระบทธรรม

คำศัพท์ 21/266/16 ชื่อเล่ม หน้า บรรทัด
“บทคำศัพท์ พยัญชนะ สระ อันเป็นใจความ ‘เพื่อความบริสุทธิ์ บริบูรณ์ สมบูรณ์ สิ้นเชิง’ ตามนัยซึ่งความหมาย อันที่มีปรากฏมาดีแล้ว ในบทคำศัพท์ ของพระเถระธรรม บทพระนามกรแห่ง ‘พระวรคติธรรม’ ของคำศัพท์ภาคภาษาไทย ซึ่งไปโดยใน ไปด้วยบทของพระไตรปิฎก หนังสือพระไตรปิฎก บทพระอักษรสยาม”

 อรรถประโยชน์ ที่พิมพ์ดูที่อ้าง การเทียบเคียง
 
ชื่อว่ามีพระกายเต็มดังกึ่งกายท่อนหน้าแห่งสีหะ เพราะกายของพระองค์
ดุจท่อนหน้าแห่งสีหะ. คือกายท่อนหน้าแห่งสีหะบริบูรณ์ กายท่อนหลังไม่
บริบูรณ์. ส่วนของพระตถาคตเจ้าพระกายทั้งหมดบริบูรณ์ดุจกายท่อนหน้าของ
สีหะ. แม้พระกายนั้นใช่ว่าจะตั้งอยู่ไม่ดีไม่งาม เพราะโอนไปเอนไปเป็นต้น
ในที่นั้น ๆ ดุจของสีหะหามิได้. แต่ยาวในที่ที่ควรยาว. ในที่ที่ควรสั้น ควร
หนา ควรกลม ก็เป็นเช่นนั้นเทียว.
สมดังที่ตรัสไว้ว่า ภิกษุทั้งหลาย เมื่อผลของกรรมเป็นที่ชอบใจ
ปรากฏแล้ว ย่อมงามด้วยอวัยวะยาวเหล่าใด อวัยวะเหล่านั้นยาวก็ดำรงอยู่
ย่อมงามด้วยอวัยวะสั้นเหล่าใด อวัยวะสั้นเหล่านั้นก็ดำรงอยู่ ย่อมงามด้วยอวัยวะ
หนาเหล่าใด อวัยวะหนาเหล่านั้น ก็ดำรงอยู่ ย่อมงามด้วยอวัยวะบางเหล่าใด
อวัยวะบางเหล่านั้นก็ดำรงอยู่ ย่อมงามด้วยอวัยวะกลมเหล่าใด อวัยวะกลมเหล่า
นั้นก็ดำรงอยู่ อัตตภาพของพระตถาคตเจ้า ความวิจิตรต่าง ๆ สั่งสมแล้ว ด้วย
ความวิจิตรแห่งบุญ อันบารมี ๑๐ ตกแต่งแล้วด้วยประการฉะนี้ ช่างศิลป์ทั้ง
ปวง หรือผู้มีฤทธิ์ทั้งปวงในโลก ก็ไม่อาจกระทำแม้รูปเปรียบแก่พระตถาคตเจ้า
ได้ดังนี้
บทว่า จิตนฺตรํโส ความว่า ระหว่างอาทิผิด อักขระสีข้างอาทิผิด อาณัติกะทั้งสอง ท่านเรียกว่ามีสีข้างอาทิผิด อาณัติกะ.
สีข้างนั้นของพระองค์งดงาม คือ บริบูรณ์ เพราะฉะนั้น พระองค์จึงชื่อว่า
จิตนฺรํโส แปลว่า มีพระปฤษฎางค์เต็ม. ส่วนสีข้างอาทิผิด อาณัติกะของคนอื่นนั้นต่ำ.
สีข้างด้านหลังทั้งสองย่อมปรากฏแยกกัน . ส่วนของพระตถาคตเจ้าชั้นเนื้อตั้งแต่
สะเอวถึงพระศอขึ้นปิดหลังตั้งอยู่ ดุจแผ่นทองที่เขายกขึ้นไว้สูง.
บทว่า ทรงมีปริมณฑลดังต้นไทรย้อย ความว่า ทรงมีปริมณฑล
ดุจต้นไทรย้อย ต้นไทรย้อยมีลำต้นและกิ่งเท่ากัน ๕๐ ศอก บ้าง ๑๐๐ ศอกบ้าง
มีประมาณเท่ากันทั้งโดยยาว ทั้งโดยกว้างฉันใด มีประมาณเท่ากันทั้งทางพระกาย
 
พระปิฎกธรรม

1 条评论:

Website? 说...

จะทำตนให้พอเหมาะสม กับความจริง และสัญลักษณ์ในทางแห่งความจริง ที่พวกเรา ๆ ท่าน ๆ ได้ประสบอยู่แล้วนี้ อย่างไร? เช่นกะความที่จะ กล่าวต่อไป ว่า แด่โดยรวมของงานที่จำเป็น ซึ่งว่า ลงภารกิจ หรือกิต ไปตามบทของเอกสารไปแบบนี้ แก่เรื่อง ก็ยิ่งต้องให้พวกเรา พากัน พ้นไปจากความหยาบ หรือคำพูดอย่าง มึง! ๆ กู! ๆ เช่นนั้น อย่างไม่เห็น นั่นแหละ ก็เพียงพึงแต่จะสมหมาย ได้กับส่วนที่เป็น แค่สิ่งสมมุติ นับกับ สิ่งที่คนเรา ได้ให้ ตั้งแต่งไว้ เพื่อความหยาบ

นี้! ขอพูดกับทุกท่าน พูดลงสภาพนี้ เพราะว่าได้ตั้งตน ได้ริเริ่ม เปรียบว่า ได้ตั้งตัวตนแห่งสภาพบุคคล และผู้คน ทั่ว ๆ ไว้บนภาชนะคล้ายคล้ายบาตร ขัน คล้ายหม้อ หรือกระทะโลหะ อันอย่างนี้ ซึ่งก็ควรซึ้งแก่เราทุกคน ที่ก็ต้องหาดูภาพวาดปรัมปรา หรือที่ได้เคยพบเห็น ผ่านตา มา ในทางศาสนา ดู แล้วก็พึงจะรู้ดี แล้วพิจารณา แต่ด้วยการนำความสงสัยออก อันท่านเรียกชื่อว่า กิต!