星期六, 一月 18, 2020

Phraison

turned_in เรื่อง คำศัพท์ และการอ่านพิสูจน์บทอักษร อักขระบทธรรม

คำศัพท์ 1/312/15 ชื่อเล่ม หน้า บรรทัด
“บทคำศัพท์ พยัญชนะ สระ อันเป็นใจความ ‘เพื่อความบริสุทธิ์ บริบูรณ์ สมบูรณ์ สิ้นเชิง’ ตามนัยซึ่งความหมาย อันที่มีปรากฏมาดีแล้ว ในบทคำศัพท์ ของพระเถระธรรม บทพระนามกรแห่ง ‘พระวรคติธรรม’ ของคำศัพท์ภาคภาษาไทย ซึ่งไปโดยใน ไปด้วยบทของพระไตรปิฎก หนังสือพระไตรปิฎก บทพระอักษรสยาม”

 อรรถประโยชน์ ที่พิมพ์ดูที่อ้าง การเทียบเคียง
 
คลอง ๑ เพราะทนต่อความย่ำยีได้อย่างวิเศษ ๑ เพราะฟังอยู่ก็เป็นสุข ๑
เพราะใคร่ครวญอยู่ก็มีประโยชน์ ๑ ดังนี้.
[เวรัญชพราหมณ์ชมเชยพระธรรมเทศนาด้วยอุปมา ๔ อย่าง]
แม้เบื้องหน้าแต่นั้นไป เวรัญชพราหมณ์ ย่อมชมเชยเทศนานั่นแล
ด้วยอุปมา ๔ ข้อ.
บรรดาบทเหล่านั้น บทว่า นิกฺกุชฺชิตํ คือ ภาชนะที่เขาวางคว่ำ
ปากไว้ หรือมีที่ปากอยู่ภายใต้.
บทว่า อุกฺกุชฺเชยย คือ พึงหงายปากขึ้น.
บทว่า ปฏิจฺฉนฺนํ คือ ที่เขาปิดไว้ด้วยวัตถุมีหญ้าและใบไม้เป็นต้น.
บทว่า วิวเรยฺย คือ พึงเปิดขึ้น
บทว่า มูฬฺหสฺส คือ คนหลงทิศ.
สองบทว่า มคฺคํ อาจิกฺเขยฺย ความว่า พึงจับที่มือแล้วบอกว่า
นี้ทาง.
บทว่า อนฺธกาเร ความว่า ในความมืดมีองค์ ๔ (คือ) เพราะ
วันแรม ๑๔ ค่ำอาทิผิด อาณัติกะในกาฬปักษ์ ๑ กลางคืนอาทิผิด สระไพรสณฑ์อาทิผิด ที่หนาทึบ (ดงทึบ) ๑
กลีบเมฆ ๑. ความหมายแห่งบทที่ยังไม่กระจ่างมีเท่านี้ก่อน :-
ส่วนการประกอบความอธิบาย มีดังต่อไปนี้ :-
(เวรัญชพราหมณ์ ชมเชยพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า) ท่านพระโคดมอาทิผิด อักขระ
ผู้เจริญ ทรงยังเราผู้เบือนหน้าหนีจากพระสัทธรรม ตกไปในอสัทธรรมแล้ว
ให้ออกจากอสัทธรรม เหมือนใคร ๆ พึงหงายภาชนะที่คว่ำขึ้นไว้ฉะนั้น ทรง
เปิดเผยพระศาสนาที่ถูกรกชัฏคือ มิจฉาทิฏฐิปกปิดไว้ ตั้งต้นแต่พระศาสนา
 
พระปิฎกธรรม

1 条评论:

Niruttisapha. 说...

✍️🪪 .....

เรื่อง ตื่นนอนขึ้นมา มองดู หาพิจารณา เพื่อกำหนดไปนี้ เสมอ แล้วคำนึงการตรวจ ไปในทางสัญลักษณ์ จากความ เมื่อ 10 กันยายน เป็นอาทิ ฉะนั้น ประกอบ แก่ หนังสือราชกิจฯ และเรื่องที่แวดล้อมอยู่นี้ ที่พึงดู และกระทำไปให้แน่นอน โดยทุกส่วน

กะเรื่อง ที่ต้องให้มาสู้กันไป ในทาง พิจารณาสัญลักษณ์ แล้วที่เกี่ยวกับการอ่านด้วย แล้วนั้น เพราะว่า การอ่านฉะนั้น ที่แท้ ก็ย่อม เรียกว่า การอ่านสัญลักษณ์ ก็ได้ ในชื่อ กะที่ทุกคน จึ่งควรจะเกิดความหมาย ซึ่งว่าการให้ การได้ อย่างยิ่ง ว่ากระทำ กระไร จะดี ซึ่งจะทำ ในสิ่งใด ๆ ยิ่งขึ้น นั้น เมื่อให้ต่อเนื่อง ต่อความเป็นไป กันไป แก่ความรับรู้

แด่เหตุการณ์ ทางการงาน กว่าที่มนุษย์ ทุกคน จะไปถึงความสงบ และได้พักผ่อน อีกครั้ง ฉะนั้น ก็จำเป็น ที่จะต้องอาศัยปัจจัยจากภายนอก ซึ่งเป็นเรื่องของงานวิจัย และการศึกษา ไว้เพื่อที่จะรับรู้ และให้ รับเข้ามาพัฒนา ประกอบไป แด่ด้วยเหตุ และผล ในทางภายใน พร้อม